Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024

Khỏe đẹp, Sống Khỏe

Thiếu ngủ – kẻ thù nguy hiểm đang đe dọa đến sức khỏe của bạn

Thiếu ngủ - kẻ thù nguy hiểm đang đe dọa đến sức khỏe của bạn
Mất:6 phút, 18 giây để đọc.

Trong cuộc đời mỗi người, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó là một phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày. Hơn nữa, trong thời gian chúng ta ngủ thì cơ thể có khả năng sẽ được tái tạo và phục hồi các chức năng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết quý trọng giấc ngủ của mình nhất là giới trẻ, nên có nguy cơ sau này mắc các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ khá nghiêm trọng. Diaoctayninh xin chia sẻ những dấu hiệu cơ thể khi bị thiếu ngủ nhằm giúp bạn nhận biết và điều chỉnh thời gian biểu sao cho hợp lý nhất.

Như thế nào là một giấc ngủ tốt?

Ngủ tự nhiên hay còn được gọi là giấc ngủ sinh học tức là giấc ngủ đến một cách tự nhiên khi cơ thể bạn đòi hỏi nhu cầu nghỉ ngơi. Không phải do ức chế thần kinh từ các loại thuốc an thần. Giấc ngủ tự nhiên sẽ giúp bạn sảng khoái thực sự sau khi thức dậy. Nếu bạn có một giấc ngủ tốt thì bạn chắc chắn có thể biết được chất lượng của nó. Hãy tự cảm nhận cơ thể mình mỗi sáng. Bạn thấy tràn đầy sức sống và không bị liên tục lờ đờ buồn ngủ vào buổi chiều thì có nghĩa rằng đêm qua bạn đã có 1 giấc ngủ ngon.

Như thế nào là một giấc ngủ tốt?

Giấc ngủ của mỗi người là khác nhau cả về thời gian ngủ lẫn cách nằm ngủ và nhiều yếu tố khác. Thế nhưng, giấc ngủ ngon cũng có những tiêu chuẩn chung của nó bao gồm 2 yếu tố: ngủ sâu và đủ giấc. Người trường thành cần ngủ 6 – 8 tiếng 1 ngày. Trong khi đó, thời gian ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên sẽ nhiều hơn là 10 – 12 tiếng. Chất lượng của chất ngủ ở chỗ bạn phải ngủ sâu giấc và không bị giật mình tỉnh giấc quá nhiều lần. Một giấc ngủ liền mạch và sâu sẽ cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bạn. Ngoài ra còn giúp cải thiện các bệnh lý khác của cơ thể.

Thiếu ngủ khiến não bị trì trệ

Theo CDC, ngủ không đủ giấc là một vấn đề sức khỏe cộng đồng, hơn 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ ngủ ít hơn số giờ được khuyến nghị (7-8 tiếng). Bất kể lý do gì, ngủ ít đều ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não, làm suy yếu khả năng giải quyết vấn đề. Làm chậm tốc độ nhận thức và giảm các kỹ năng tư duy xây dựng và suy luận logic. Một tác động khác của ngủ ít là không có khả năng lưu giữ ký ức. Giấc ngủ REM chuyển thông tin từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn. Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ bỏ lỡ REM và điều này ảnh hưởng đến bộ nhớ.

Hay nóng giận và nguy cơ trầm cảm nếu thiếu ngủ

Hay nóng giận và nguy cơ trầm cảm nếu thiếu ngủ

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng. Nó khiến bạn nhìn mọi thứ tiêu cực hơn bởi vì cảm xúc dễ biến động hơn. Quét MRI não cho thấy những người không ngủ đủ giấc có sự giảm kết nối giữa các trung tâm não. Làm tăng khả năng phản ứng, sợ hãi và tức giận, theo slavour. Tiến sĩ, chuyên gia hành vi giấc ngủ Richard Shane thông tin rằng kết quả một nghiên cứu lớn cho thấy những người mất ngủ mạn tính có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp 10 lần. Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ thậm chí đề nghị người dân làm nhật ký giấc ngủ để giúp bác sĩ chẩn đoán và quyết định phương pháp điều trị tốt nhất.

Ảnh hưởng đến việc phán đoán

Bộ phận Y học Giấc ngủ của Trường Đại Học Harvard (Mỹ) cho biết thiếu ngủ đóng vai trò trong nhiều thảm họa khét tiếng. Bao gồm vụ nổ hạt nhân tại Chernobyl, vụ tràn dầu Exxon Valdez và vụ nổ Challenger. Nhưng ngay cả khi công việc của bạn ít có khả năng gây ra thảm họa “siêu to khổng lồ” như thế thì hiệu suất công việc của bạn vẫn bị ảnh hưởng nếu thiếu ngủ. “Vì thiếu ngủ khiến bạn giải quyết vấn đề kém. Chấp nhận rủi ro cao hơn và phong cách quản lý kém”: tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng Michael J. Breus nói trên slavour.

Bác sĩ Kushida chia sẻ rằng ngủ ít đã được chứng minh là làm giảm khả năng cảnh giác. Cũng như các chức năng nhận thức bậc cao như chức năng điều hành. Nó làm chậm thời gian phản ứng tương đương với lái xe khi say rượu. Chưa kể đến nguy cơ ngủ gật sau tay lái! Cơ quan an toàn giao thông Mỹ thống kê, lái xe buồn ngủ là nguyên nhân gây ra trung bình 82.000 vụ tai nạn/năm.

Ảnh hưởng đến da mặt và tăng cân

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào và có tác dụng đối với tình trạng viêm trong cơ thể. Người thiếu ngủ được coi là kém hấp dẫn. Vaishal Shah, bác sĩ Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ tại Phòng khám Cleveland lưu ý da xỉn màu, bọng mắt, da vùng mắt tối màu đi có thể là triệu chứng thiếu ngủ.

Ảnh hưởng đến da mặt và tăng cân

Tác dụng phụ không mong muốn của mất ngủ là tăng cân. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thiếu ngủ cản trở các hoóc môn liên quan đến việc điều chỉnh cân nặng. “Thừa cân và béo phì có liên quan đến ngủ ít hơn 7giờ/đêm”: ông Carl Bazil, giám đốc Khoa giấc ngủ và động kinh tại Trung tâm y tế Đại học Columbia (Mỹ) nói với slavour.

Thiếu ngủ khiến thể trạng suy yếu

Không ngủ đủ giấc có khả năng gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tim mạch của bạn. Bao gồm nguy cơ bị huyết áp cao, đau tim và đột quỵ. Thiếu ngủ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và các bộ phận của cơ thể. Làm tăng khả năng tiếp xúc với vi rút dẫn đến việc bạn hay ốm vặt. Thậm chí, vắc xin có thể bị tổn hại và góp phần vào nguy cơ mắc các bệnh bao gồm cả ung thư. Bạn sẽ tập thể dục ít hơn nếu thiếu ngủ. Mà nếu tập thể dục, hiệu suất thể thao cũng bị ảnh hưởng. Do bạn phản ứng chậm hơn và ít năng lượng.

Bạn cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn

Ngủ ít thì buồn ngủ hơn là đúng rồi. Tiến sĩ Bazil nói rằng có bằng chứng cho thấy “nợ ngủ” là có thật. Khoản nợ này tích lũy với tình trạng thiếu ngủ liên tục. Dẫn đến suy giảm sự tỉnh táo, sự tập trung và chức năng bộ nhớ. Nợ ngủ có thể tồn tại ngay cả sau khi bạn ngủ bù.

Bạn cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn

Ăn được ngủ được là tiên. Hãy theo lời các chuyên gia để có giấc ngủ như “tiên”. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Hạn chế cafein và rượu khi gần giờ ngủ. Tập thể dục sớm hơn, tránh xem máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ. Giữ cho phòng ngủ tối và mát mẻ.

Nguồn: thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *