Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024

Khỏe đẹp, Sống Khỏe

Những động tác giúp bạn giảm thiểu khả năng bị giãn tĩnh mạch

Những động tác giúp bạn giảm thiểu khả năng bị giãn tĩnh mạch
Mất:4 phút, 23 giây để đọc.

Giãn tĩnh mạch là bệnh lý khá phổ biến liên quan đến các mạch máu. Ngoài ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ, bệnh sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Thậm chí có thể dẫn đến loại bỏ bộ phận cơ thể bị mắc bệnh. Do đó, thay vì tốn thời gian và tiền bạc để chạy chữa căn bệnh này thì ta nên có những biện pháp phù hợp để phòng ngừa. Diaoctayninh xin cung cấp cho các bạn những bài tập giúp giảm thiểu khả năng mắc bệnh giãn tĩnh mạch, hy vọng có thể giúp ích trong việc bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình.

Giãn tĩnh mạch là gì?

Đây là tình trạng tĩnh mạch bị xoắn ngoằn ngoèo và phì đại. Bất kỳ tĩnh mạch nông nào cũng có thể bị giãn nhưng phổ biến nhất là giãn tĩnh mạch chân. Thường xuyên đứng và đi thẳng chân làm tăng áp lực lên hệ tĩnh mạch của phần dưới cơ thể có thể gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch chi dưới.

Giãn tĩnh mạch là gì?

Đối với nhiều người, bệnh giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện (một biến thể phổ biến khác nhưng nhẹ hơn của giãn tĩnh mạch) chỉ có vấn đề về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gây đau và khó chịu trong nhiều trường hợp khác. Đôi khi, suy giãn tĩnh mạch còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Triệu chứng giãn tĩnh mạch

Những triệu chứng và dấu hiệu bao gồm:

– Tĩnh mạch dưới da có màu tím đậm hoặc xanh

– Tĩnh mạch có dạng xoắn nổi ngoằn ngoèo

– Cảm giác đau nhức, chuột rút, nóng ấm ở chân

– Vùng chân ảnh hưởng bị sưng phù

– Cơn đau nghiêm trọng hơn khi ngồi hoặc đứng quá lâu

– Ngứa da

– Thay đổi màu da xung quanh tĩnh mạch bị giãn

Tĩnh mạch mạng nhện cũng có những dấu hiệu tương tự nhưng ở diện nhỏ hơn. Tĩnh mạch mạng nhện xuất hiện gần bề mặt da hơn (da chân hoặc da mặt), thường có màu đỏ hoặc xanh, nhiều kích thước và có hình dạng như mạng nhện.

Bài tập đạp xe trên không 

Bài tập đạp xe trên không 

Nằm ngửa trên sàn, nâng 2 chân lên cao tạo thành một góc 90 độ theo tư thế đạp xe đạp. Từ từ đưa chân phải ra phía trước theo tư thế đạp xe trong khi vẫn giữ chân trái ở tư thế cũ. Đưa chân phải trở lại vị trí bắt đầu, đưa chân trái ra phía trước giống như chân phải. Đổi chân và tiếp tục thực hiện động tác. Thực hiện liên tục từ 15 – 20 động tác cho 1 lần tập và tập từ 10 – 15 lần.

Bài tập nâng chân

Bài tập nâng chân

Bạn nên thường xuyên thực hiện bài tập này để thể cải thiện lưu thông máu trong tĩnh mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch. Nằm trên sàn với 2 chân, 2 tay duỗi thẳng theo chân người. Nâng chân phải lên cao nhất có thể và giữ trong ít nhất 30 giây. Chân trái để trên mặt sàn hoặc nâng khỏi mặt đất 20 – 30 cm. Đổi chân và lặp lại động tác. Thực hiện liên tục từ 15 – 20 động tác cho 1 lần tập và tập từ 10 – 15 lần.

Bài tập chùng chân

Bài tập chùng chân

Bài tập này giúp các tĩnh mạch tăng cường lượng máu lưu thông đến tim do đó làm giảm nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch. Đứng thẳng với hai cánh tay chống hông. Bước một bước dài về phía trước bằng chân trái. Gập đầu gối trái sao cho đùi và cẳng chân tạo thành một góc vuông 90 độ. Chân sau đầu gối gần chạm đất. Giữ lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước, 2 tay chống hông. Giữ tư thế này ít nhất 30 giây. Trở lại tư thế đứng để đổi chân và lặp lại động tác từ 10 – 15 lần cho mỗi chân.

Bài tập nhón chân

Bài tập nhón chân

Bài tập này xây dựng sức mạnh của cơ bắp chân và cải thiện lưu thông máu của cơ thể, giảm nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch. Đứng thẳng với hai chân song song. Từ từ nâng thân người lên cao đứng bằng mũi chân để kéo căng cơ bắp chân. Giữ tư thế này ít nhất 30 giây. Hạ dần thân người đến khi bàn chân chạm sàn. Lặp lại động tác từ 10 – 15 lần.

Bài tập nâng 2 chân lên tường

Bài tập nâng 2 chân lên tường

Bài tập này giúp giảm sưng, đau nhức chân và cải thiện lưu lượng máu đến phần còn lại của cơ thể, hạn chế bệnh giãn tĩnh mạch.  Nằm ngửa trên sàn hoặc trên giường. Nâng chân thẳng 2 chân lên trên không hoặc chống chân vào tường. Giữ tư thế này trong vài phút rồi hạ chân xuống đất. Nếu có thể bạn nên giữ tư thế trong 15 phút sẽ tốt cho cơ thể, vì khi đó lượng máu lưu thông ở chân sẽ được giảm bớt bởi cả ngày dài làm việc mệt mỏi. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để hạn chế bệnh lý này.

Nguồn: laodong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *