Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024

Khỏe đẹp, Sống Khỏe

Những dấu hiệu tố cáo bạn nên “kiểm điểm” lại phương pháp tập thể dục

Những dấu hiệu tố cáo bạn nên "kiểm điểm" lại phương pháp tập thể dục
Mất:4 phút, 35 giây để đọc.

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Giúp thể trạng tốt hơn, năng động và tràn đầy năng lượng. Ngoài ra còn hỗ trợ tinh thần được lành mạnh, vui vẻ. Tuy nhiên, nhiều người không biết điều chỉnh chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng của cơ thể. Cũng như không biết cách tập luyện sao cho đúng và hiệu quả nên dẫn đến sự phản tác dụng. Không những thế còn khiên cho tinh thần ngày càng trì trệ và sút dần. Nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu dưới đây thì hãy xem xét lại phương pháp tập thể dục của mình ngay nhé!

Hiệu suất tập thể dục giảm rõ rệt

Hiệu suất tập thể dục giảm rõ rệt

Không ai có thể biết rõ tập thể dục bao nhiêu được coi là quá nhiều. Nhưng một trong những dấu hiệu chính để nhận biết là giảm hiệu suất. Sức chịu đựng kém hơn bình thường. Nếu không có đủ thời gian để cơ thể phục hồi, lượng hormone thay đổi có thể gây vấn đề với cơ bắp. Điều này sẽ dẫn đến suy giảm chức năng cơ. Giảm hiệu suất và thậm chí tăng nguy cơ chấn thương.

Luôn kiệt sức và đau cơ

Theo Huffington Post, tập luyện có thể khiến bạn tạm thời mệt mỏi. Nhưng theo quy luật, việc tập luyện sẽ mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày. Nếu bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải hơn là tràn đầy năng lượng, đó là lúc bạn nên giảm thời gian tập thể dục.

Đau nhức kéo dài nhiều ngày là dấu hiệu cho thấy bạn nên tập luyện nhẹ nhàng hơn. Đau nhức cơ sau khi tập thể dục có thể là bình thường. Nhưng cảm giác đau nghiêm trọng, đến mức bạn không thể duỗi thẳng cánh tay, có thể là dấu hiệu của việc tập luyện quá sức.

Hệ miễn dịch suy giảm và dễ bị thương

Theo Hiệp hội Y học Thể thao Chỉnh hình Mỹ, đầu gối đau nhức, vai gáy và đau thắt lưng có thể xảy ra khi tập luyện quá nhiều. Đó là dấu hiệu cơ thể không đủ thời gian để phục hồi. Điều này có thể làm căng cơ và khớp. Bạn nên nhớ phục hồi và nghỉ ngơi hợp lý là chìa khóa để ngăn ngừa chấn thương.

Hệ miễn dịch suy giảm và dễ bị thương

Ngoài ra nếu bạn cảm thấy mình bị ốm thường xuyên hơn bình thường. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá nhiều. Nhiều nghiên cứu chỉ ra tập thể dục vừa phải có thể làm thay đổi tích cực trong hệ thống miễn dịch. Ngược lại, cũng có bằng chứng cho thấy tập thể dục cường độ cao quá nhiều có thể làm giảm khả năng miễn dịch.

Ngủ không ngon và hay lo lắng

Trong khi tập thể dục thường xuyên có thể giúp thúc đẩy một giấc ngủ ngon. Tập quá mức có thể gây tác dụng ngược lại. Nó gây ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Làm tăng mức độ hormone cortisol và adrenaline. Chúng có thể gây rối loạn chu kỳ ngủ – thức, khiến bạn khó ngủ.

Theo tạp chí Health, nếu bạn thấy lo lắng, giảm tập trung, cáu kỉnh nhiều hơn bình thường, đã đến lúc đánh giá lại chế độ tập luyện của mình. Hoạt động thể chất có thể cải thiện tâm trạng nhưng tập quá sức dễ dẫn đến kiệt sức. Tâm lý khó chịu khiến bạn thiếu động lực tập luyện. Trên thực tế, những thay đổi trong tâm trạng có thể là dấu hiệu ban đầu của việc tập luyện quá sức, trước khi xuất hiện triệu chứng về thể chất.

Chứng chán ăn

Một trong những điều kiện bệnh lý có liên quan đến việc rèn luyện thể chất và đặc biệt là tập tạ, đó là chứng mệt mỏi. Điều kiện này là một loại rối loạn dị dạng cơ thể. Trong đó người trông có vẻ ít cơ bắp hơn anh ta và bị ám ảnh về việc có một cơ thể tập thể dục (tức là cơ bắp).

Hệ miễn dịch suy giảm và dễ bị thương

Nguồn gốc của vigorexia được tìm thấy trong văn hóa của hình ảnh mà chúng ta sống đắm chìm. Các phương tiện truyền thông liên tục gửi cho chúng tôi thông điệp quảng cáo về cơ thể hoàn hảo. Thường là một cách không thực tế. Nỗi ám ảnh về chế độ ăn uống và tập thể dục thể chất có thể khiến một người bị chứng mệt mỏi. Chính chứng sợ có thể khiến một cá nhân bị ám ảnh bởi việc tập thể dục.

Vấn đề về tim

Mặc dù tập thể dục vừa phải rất tốt cho hệ tim mạch, thậm chí tập luyện cường độ cao khi được thực hiện đúng cách. Nhưng nếu tập thể dục quá nhiều có thể gây ra sự gia tăng các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Theo một cuộc điều tra của tạp chí Heart, luyện tập nhiều môn thể thao có thể gây phản tác dụng cho tim. Đặc biệt là ở những người trên 30 tuổi tập luyện cường độ cao hơn năm giờ một tuần. Dữ liệu kết luận rằng 19% dân số dễ bị phát triển một số bệnh tim như rung tâm nhĩ Khi bạn đạt đến 60 tuổi.

Nguồn: vtc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *