Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024

Du lịch, Kinh nghiệm du lịch

Những cách hữu ích giúp tỉnh táo và thoải mái khi du lịch lệch múi giờ

Những cách hữu ích giúp tỉnh táo và thoải mái khi du lịch lệch múi giờ
Mất:5 phút, 49 giây để đọc.

Lệch múi giờ khi đi du lịch, nghỉ dưỡng ở nước ngoài chắc hẳn cũng là mối bận tâm và quan ngại của nhiều người. Việc chênh lệch múi giờ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi. Gây mệt mỏi, uể oải và không có tinh thần tận hưởng hoặc tham quan khi đến địa điểm du lịch. Bên cạnh đó, nếu đợi thời gian để bản thân thích nghi với múi giờ hiện tại thì đã không còn thời gian tận hưởng chuyến đi bao lâu nữa. Để khắc phục tình trạng chung về lệch múi giờ thường gặp, một số kinh nghiệm và bí quyết riêng đã được tổng hợp và chia sẻ. Hãy cùng tìm hiểu cách khắc phục để tận hưởng chuyến du lịch trọn vẹn nhé!

Tình trạng rối loạn giấc ngủ do lệch múi giờ

Khi một người di chuyển bằng đường hàng không tới hai hoặc nhiều địa điểm trong một khoảng thời gian ngắn sẽ gặp phải tình trạng lệch múi giờ. Điều này gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ, xáo trộn thay đổi sinh học. Cũng như khiến cơ thể gặp nhiều khó chịu. Cần phải điều chỉnh lại. Người ta gọi hiện tượng này là lệch múi giờ hay Jet lag.

Tình trạng rối loạn giấc ngủ do lệch múi giờ

Thông thường, cơ thể chúng ta vận hành theo đồng hồ sinh học riêng và nhận tín hiệu từ môi trường xung quanh. Tức là, vào khoảng giờ nhất định nào đó cơ thể sẽ đi ngủ, thức dậy, làm việc…Tuy nhiên, khi bị chênh lệch múi giờ quá nhiều so với nơi xuất phát ban đầu. Thì cơ thể một người bình thường cần ít nhất 2 – 3 ngày để có thể điều chỉnh lại. Trong khoảng thời gian thích nghi này, cơ thể sẽ gặp phải một số biểu hiện dễ nhận biết. Như mất ngủ, người luôn khó chịu, thân nhiệt thay đổi, rối loạn tiêu hóa…

Một số nguyên nhân gây lệch múi giờ

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ khi bạn đi du lịch. Có thể chỉ là những lo âu khi du lịch đến các vùng chênh lệch múi giờ hoặc ngồi trong không gian chật hẹp của máy bay… Hầu hết người di chuyển bằng đường hàng không đều bị tác động bởi tình trạng này. Ngay cả những người thường xuyên đi lại. Tuổi càng cao thì mức độ ảnh hưởng của vấn đề này càng lớn.

Để có thể rút ngắn khoảng thời gian lấy lại trạng thái bình thường, bạn hãy xác định sự chênh lệch múi giờ nơi cần đến để điều chỉnh lại thói quen về giờ giấc. Có thể sẽ tập đi ngủ và thức dậy sớm hoặc muộn hơn. Nên điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn thay đổi một cách từ từ.

Chú ý thức ăn và thường xuyên vận động trên chuyến bay

Vài ngày trước chuyến đi, nhớ ăn ít chất béo, muối, cà phê, đường, tăng cường rau và hoa quả. Nạp nhiều protein vào bữa sáng và bữa ăn tối. Điều này sẽ khiến bạn đầy bụng và khó ngủ khi đến nơi mới. Việc trước khi lên sân bay tập một vài động tác thể dục sẽ khiến bạn có một giấc ngủ ngon trong chặng đường dài, không bị bồn chồn. Nên tận dụng di chuyển nhiều ở sân bay.

Chú ý thức ăn và thường xuyên vận động trên chuyến bay

Trong chuyến bay, bạn phải tạo mọi điều kiện để cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái và khỏe nhất. Nếu không có một vị trí lý tưởng trong chuyến bay, phải lưu ý di chuyển trên máy bay. Bằng cách thỉnh thoảng đi đến nhà vệ sinh rửa mặt. Việc di chuyển sẽ khiến bạn lưu thông máu, không gây tê cứng. Đồng thời giúp hạn chế khả năng “say máy bay”.

Bạn cũng có thể thực hiện một vài động tác tại ghế ngồi như duỗi thẳng chân tay, xoa bóp và di chuyển những ngón chân và tay thường xuyên, xoay cổ hoặc bẻ vai, xoa bụng… Giúp lưu thông máu, tránh tình trạng tụ máu gây tê cứng trong điều kiện không khí được điều áp trong khoang máy bay.

Lựa chọn trang phục thoải mái và bổ sung nước đầy đủ

Về trang phục đi máy bay, bạn nên mặc quần áo mềm, rộng rãi và thoải mái. Quần áo quá bó và dày sẽ làm giảm lưu thông và gây khó chịu. Hãy chuẩn bị cho mình một chiếc gối kê phần cổ, miếng che mắt, tai nghe chống tiếng ồn để giúp cho giấc ngủ của bạn được sâu và lâu hơn. Đeo kính râm trong những giờ cuối của một chuyến bay qua đêm và vài giờ đầu tiên sau khi ra khỏi máy bay.

Một điểm cần lưu ý là hãy chọn những đôi giày thật thoải mái. Nếu không muốn biến chuyến đi của bạn thành cơn ác mộng. Không uống cà phê hoặc rượu trong chuyến bay. Nó sẽ làm bạn mất nước và mệt mỏi. Hãy uống nhiều nước để thay thế.

Lựa chọn trang phục thoải mái và bổ sung nước đầy đủ

Đeo kính râm trong những giờ cuối của một chuyến bay qua đêm và vài giờ đầu tiên sau khi ra khỏi máy bay. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này sẽ giúp mọi người điều chỉnh đồng hồ cơ thể của họ. Bằng cách thay đổi mô hình ánh sáng. Đừng ngủ ngay sau khi đến. Hãy cố gắng tập một số động tác thể dục và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngăn chặn giấc ngủ cho đến khi giấc ngủ đúng giờ kéo đến.

Thiết lập đồng hồ sinh học cho bản thân trước chuyến bay

Bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình trước những chuyến bay để cơ thể có thể dần thích nghi. Chẳng hạn, bạn sẽ bay về hướng Đông thì nên đi ngủ sớm và thức dậy sớm 1 giờ mỗi ngày trong vài ngày liên tục để cơ thể thích nghi. Nếu bạn đi về hướng Tây thì nên thực hiện ngược lại.

Cập nhật thêm nhiều nguồn thông tin bổ ích khác tại Kinh nghiệm du lịch.

Nguồn: kinhnghiemdulich.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *