Thứ Tư, Tháng Hai 21, 2024

Khỏe đẹp, Sống Khỏe

Bạn không nên duy trì những thói xấu này trước khi tập gym

Bạn không nên duy trì những thói xấu này trước khi tập gym
Mất:5 phút, 21 giây để đọc.

Với tình hình bệnh dịch hiện nay, việc đảm bảo sức khỏe của bản thân là điều nên làm đối với mỗi cá nhân. Do đó, mọi người thường chọn cho mình những bài tập thể dục riêng phù hợp với tình trạng của cơ thể. Chẳng hạn như tập yoga, tập dưỡng dinh, bơi lội, tập gym… Trong số đó, tập gym có lẽ là bộ môn được những người trẻ hướng tới nhất. Tuy nhiên, không phải ai tập gym cũng đem lại những hiệu quả tích cực. Bởi chỉ những động tác sai hay những thói quen xấu trước khi tập cũng sẽ khiến việc tập luyện bị phản tác dụng.

Lợi ích của tập gym

Một thân hình đầy ngấn mỡ thừa với bụng bia; hay một cô gái với vòng 2 quá khổ trong khi đó vòng 1 và 3 lại khiêm tốn đều làm bạn mất tự tin. Tập gym giúp bạn loại bỏ được những nhược điểm trên của cơ thể. Các động tác của gym giúp đốt cháy mỡ thừa, xây dựng cơ bắp và kiến tạo đường cong cơ thể. Từ đó xây dựng một vóc dáng cân đối, hài hòa. Tập gym sẽ kích thích quá trình tái tạo xương. Từ đó giúp xương chắc khỏe hơn, giảm chấn thương và ngăn ngừa thoái hóa, loãng xương.

Lợi ích của tập gym

Một số người cho rằng với các bạn đang tuổi dậy thì tập tạ sẽ ngừng phát triển chiều cao. Thực tế tập thể dục nói chung và tập gym nói riêng tốt cho việc phát triển chiều cao. Tuy nhiên nếu tập tạ quá sức, trọng lượng nặng và kỹ thuật sai sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tập gym giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Giúp giảm cholesterol, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Ngoài ra còn ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn bệnh tật. Tập gym kích thích não giải phóng các chất hóa học như dopamine, epinephrine. Chúng khiến tinh thần sảng khoái, hưng phấn hơn. Đấy là lý do tại sao sau khi tập gym bạn xóa tan sự căng thẳng, mệt mỏi.

Không ăn hoặc ăn quá no trước khi tập gym

Một số người tập bài tập tim mạch khi đói nhằm buộc cơ thể tiêu thụ chất béo và carb làm năng lượng, có thể giúp giảm cân nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu không ăn gì vài giờ trước khi tập luyện, cơ thể phải sử dụng protein làm nhiên liệu. Khiến bạn có ít protein hơn để sửa chữa và xây dựng cơ bắp. Nhưng cũng không nên ăn quá nhiều trước khi tập luyện. Hãy ăn nhẹ trước khi tập nửa tiếng để nạp đầy năng lượng. Nó cũng giúp kích thích hệ thống của bạn vào sáng sớm và cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng cần thiết để khởi động.

Không ăn hoặc ăn quá no trước khi tập gym

Nhớ tránh xa thực phẩm giàu chất xơ. Bởi chúng sẽ tiêu hóa chậm hơn. Khiến cơ thể không kịp có đủ năng lượng để tập luyện. Hơn nữa, chất xơ sẽ kích thích hệ tiêu hóa nếu uống nhiều nước. Ăn quá no sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề. Do hệ tiêu hóa làm việc khó khăn và cơ thể không thể dồn sức cho quá trình tập luyện. Điều này cũng đúng với đồ uống có protein. Hàm lượng protein cao sau khi tập luyện có lợi cho sự phát triển cơ bắp nhiều hơn.

Khi tập uống nước quá nhiều

Cần phải cung cấp đủ nước trước khi tập luyện, nhưng tránh uống quá nhiều nước. Vì nếu vậy máu sẽ cố gắng cân bằng lượng muối. Tế bào có thể phù lên và bạn có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, đau và thậm chí có thể nôn mửa. Tốt nhất nên uống nước từ 1 đến 2 giờ trước khi tập luyện 500 – 600 ml. Sau đó, 15 phút trước khi bắt đầu, hãy uống khoảng 250 – 300 ml. Có thể nhiều hơn nếu đổ mồ hôi nhiều hơn hoặc trời nóng hơn.

Ngủ quá nhiều trước khi tập gym

Ngủ quá nhiều trước khi tập gym

Có thể chợp mắt một chút trước khi tập luyện. Nhưng chỉ 30 phút thôi. Đó là “giấc ngủ nạp năng lượng” và có thể tăng cường sự tập trung và năng lượng của bạn. Tuy nhiên, ngủ trưa lâu hơn có thể phản tác dụng. Sẽ khiến bạn cảm thấy lờ đờ hơn là không ngủ.

Mặc đồ quá dày hoặc quá mỏng

Ngay cả khi trời rất lạnh, cũng không nên mặc quá nhiều lớp. Bạn có thể quá nóng và đổ nhiều mồ hôi. Sau đó, gặp không khí lạnh, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh chóng, làm bạn lạnh. Ngược lại, vào những ngày nắng nóng, hãy chọn loại vải cotton thấm mồ hôi để làn da thở. Hãy mặc quần áo thoải mái và mát mẻ để dễ vận động.

Không căng cơ và chưa nghỉ ngơi đủ

Không căng cơ trước khi tập luyện có thể làm giảm hiệu suất, có tác động tiêu cực đến tốc độ chạy, thời gian phản ứng và tạo lực. Ngoài ra, chưa làm ấm cơ thể trước, có thể dẫn đến tổn thương cơ, theo Bright Side. Đồng thời, căng cơ sau khi tập cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Không căng cơ và chưa nghỉ ngơi đủ

Nghỉ ngơi rất quan trọng để cơ thể sửa chữa và phục hồi. Đây là một phần quan trọng trong lịch trình tập luyện của bạn cho dù môn thể thao nào hay mức độ tập luyện nào. Nghỉ ngơi không đủ, có thể khiến kiệt sức và tập quá sức. Nghỉ ngơi sẽ giúp cơ bắp phục hồi và phát triển, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi. Bạn sẽ ngủ ngon hơn, nguy cơ chấn thương sẽ giảm và mức độ hiệu quả sẽ tăng lên.

Uống thức uống có cồn

Thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ rượu cũng đủ làm giảm mức độ kiểm soát cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến sự phối hợp và tập trung, khiến bạn không thể thực hiện các bài tập một cách chính xác hoặc bạn có thể tập quá sức. Và hậu quả là ngày hôm sau, các cơ và gân của bạn sẽ bị đau hoặc căng.

Nguồn: thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *