Thứ Tư, Tháng Hai 21, 2024

Dinh dưỡng, Sống Khỏe

Ăn uống như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

ăn uống như thế nào
Mất:4 phút, 41 giây để đọc.

Ăn uống như thế nào để có lợi cho sức khỏe là vấn đề đang ngày càng được nhiều người quan tâm. Ngày nay, với nhịp điệu cuộc sống bận rộn, đa số những người trẻ tuổi không lưu ý tới chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Ngoài việc phải cân bằng được chế độ ăn uống. Thì thói quen ăn uống cũng là vấn đề hết sức quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Để có được cơ thể khỏe mạnh. Ngoài việc phải tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, luôn giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực… thì chế độ ăn uống, cách ăn uống luôn đóng vai trò hàng đầu. Một số thói quen ăn uống cần được thay đổi ví dụ như thức ăn nhanh, tráng miệng nhiều calo, đồ uống có gas,…

Chia nhỏ bữa ăn ra nhiều lần

Tại sao nên chia nhỏ bữa ăn thay cho việc tập trung vào ba bữa chính? Chế độ ăn thường xuyên giúp cơ thể tăng nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường năng lượng, giảm cơn thèm ăn. Thói quen ăn uống tốt nhất là ba bữa chính kết hợp cùng 2 bữa ăn nhẹ. Giúp giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể.

Ăn xen tinh bột với đạm hoặc chất béo

tinh bột

Nhiều bạn xem tinh bột như kẻ thù. Họ cho rằng nó là nguyên nhân gây béo phì. Điều đó là không hoàn toàn đúng, tinh bột là một nguồn năng lượng thiết yếu. Lý do tinh bột gây nhiều tác hại là do cơ thể chuyển hóa tinh bột thành đường glucose. Sau đó, tạo ra năng lượng nhanh hơn đạm hoặc chất béo. Lượng đường máu cao có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của hormone insulin, gây nên tiểu đường.

Ăn uống như thế nào để có lợi: Đừng sợ chất béo

Đừng sợ chất béo

Một sai lầm nghiêm trọng là cắt giảm chất béo trong khẩu phần ăn. Nhưng các loại chất béo tốt cũng góp phần duy trì sức khỏe cơ thể. Chất béo hấp thụ chất béo hòa tan, giúp da, tóc khỏe. Tăng cường hoạt động hiệu quả của não bộ. Nhiều loại chất béo giúp phòng tránh bệnh tật, viêm nhiễm. Tuy nhiên, chất béo bão hòa lại tăng nồng độ cholesterol và kháng insulin. Hãy thêm một ít dầu olive lên các loại salad. Điều này giúp bạn ăn nhiều rau đồng thời bổ sung chất béo tốt. Hoặc thêm ít phô mai, bơ lên các món ăn để tăng cường khẩu vị.

Ăn uống như thế nào để có lợi: Đừng bỏ bữa sáng

Việc bỏ bữa sáng khiến bạn đói hơn vào buổi trưa. Lúc đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn, cơ thể dự trữ lượng thức ăn dư thừa dưới dạng mỡ. Bữa sáng quan trọng vì nó có liên quan đến nồng độ glucose và cholesterol thấp, phòng tránh táo bón. Hãy ăn bữa sáng kết hợp đủ tinh bột – chất béo hoặc tinh bột – chất đạm.

Ăn uống như thế nào để có lợi: Không làm việc khác khi ăn

Đừng bao giờ ăn khi làm những việc khác như xem TV, trả lời email… Bạn sẽ không có một bữa ăn ngon miệng và còn ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng: người bị xao lãng trong quá trình ăn sẽ ít có cảm giác no. Những người này thường ăn gấp đôi so với những người tập trung ăn uống. Bạn nên dành khoảng 15 phút để ngồi vào bàn ăn. Tập trung vào bữa ăn của mình, thưởng thức hương vị của đồ ăn. Hãy ăn thật chậm rãi giúp dạ dày làm việc hiệu quả hơn.

Ăn ít nhất nửa cân rau quả, trái cây

rau quả, trái cây ăn uống như thế nào

Ăn nhiều rau quả giúp phòng tránh béo phì. Đồng thời, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như chất xơ, vitamin, khoáng chất. Ngoài ra còn có các hợp chất phòng tránh ung thư, các bệnh về tim mạch. Màu sắc trên các loại rau quả vừa tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên. Hơn thế, chúng còn chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Hạn chế sử dụng đường

Tác hại của việc tiêu thụ nhiều đường lên các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường, ung thư là chuyện không phải bàn cãi… Một người trưởng thành tiêu thụ khoảng 88gr đường (22 thìa) mỗi ngày. Theo Hội Tim mạch Hoa Kỳ, đàn ông chỉ nên tiêu thụ tối đa 6 thìa đường mỗi ngày.

Ngoài việc trực tiếp sử dụng đường, chúng ta còn tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến từ đường. Nhiều sản phẩm chứa đường tự nhiên lẫn đường tinh luyện từ trái cây, rau củ, sữa và các loại hạt. Khi mua sản phẩm nào, bạn nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trên bao bì.

Uống nước thường xuyên 

Uống nước thường xuyên 

Uống nước đúng cách là điều quan trọng và cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Uống 2l nước mỗi ngày và uống vào những khung giờ nhất định sẽ giúp cải thiện sức khỏe. Một trong số đó là uống nước trước bữa ăn để tạo cảm giác no, giúp bạn không hấp thụ quá nhiều calories.

Người uống nước trước bữa ăn sẽ giảm cân hơn những người không uống nước trước bữa ăn. Bên cạnh đó, bạn nên uống 1 cốc nước khi ngủ dậy, sau khi đến công ty, trước khi đi ngủ…

Nguồn: Hoamaifood.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *